Thực phẩm

Xuất Khẩu Rau Quả Tăng Trưởng Mạnh Ở Nhiều Thị Trường

22/07/2024 | 10:19
Sầu riêng, thanh long, chuối... đều là những mặt hàng trái cây đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu nửa đầu năm 2024. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến và các thị trường chủ lực cũng ghi nhận mức tăng từ 10-50% so với cùng kỳ năm ngoái

Hoạt động xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu tăng cao tại thị trường truyền thống Trung Quốc và các thị trường tiềm năng khác như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan... Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, dẫn đầu trong các thị trường xuất khẩu của mặt hàng này. 

Sự Thành Công Của Xuất Khẩu Trái Cây Việt Nam

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch hơn chục loại trái cây vào thị trường Trung Quốc, bao gồm dưa hấu, măng cụt, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, mít. Việt Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ ký Nghị định thư mới về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, chanh leo và ớt trong năm 2024. Hiện hai nước đã thống nhất ký kết Nghị định thư dừa tươi, mở ra triển vọng xuất khẩu cho trái dừa của Việt Nam. 

"Thị trường Trung Quốc rất rộng cửa, nhưng chất lượng hàng rau quả lại chưa ổn định. Vẫn còn một số lô hàng bị cảnh báo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Vừa qua, đề án Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định về áp dụng các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật (SPS) đã được Chính phủ phê duyệt, mở ra công cụ mới để thúc đẩy chất lượng rau quả xuất khẩu," ông Phùng Đức Tiến thông tin.

Dự Báo Tích Cực Cho Tương Lai

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay có thể đạt 7-7,5 tỷ USD. Nếu có thêm các mặt hàng như sầu riêng đông lạnh hoặc dừa tươi tham gia theo các thoả thuận đàm phán hiện nay của Việt Nam với Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu có thể tăng cao hơn nữa. 

Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của rau quả Việt Nam trong 6 tháng qua là Hàn Quốc, ước đạt 180 triệu USD, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đối với Hoa Kỳ, trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 150 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu hàng rau quả, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm vào Hoa Kỳ, cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm; ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây.

Tương Lai Rộng Mở Cho Dừa Tươi

Sắp tới, dừa tươi sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, hứa hẹn trong rau quả sẽ có thêm trái cây "tỷ đô". "Nhu cầu nhập khẩu dừa của Trung Quốc rất lớn và có xu hướng tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Trong khi đó, sản lượng dừa của Trung Quốc mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ nội địa, phần còn lại là nhập khẩu. Do đó, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan," ông Bình nhận định. 

Nắm bắt nhu cầu của thị trường về các biện pháp bảo quản trái cây sau thu hoạch và xuất khẩu sang những thị trường lớn như Mỹ, MDI hiện phân phối

Bình Luận qua Facebook

5.47518 sec| 3020.609 kb