Sơn & Mực in

Tại sao phải sơn chống ăn mòn cho xe tải?

02/03/2020 | 16:45

Hình minh họa: Sơn chống ăn mòn cho xe tải

 

Xe tải làm việc phải chịu các điều kiện khắc nghiệt: mảnh vụn trên đường cao tốc, hóa chất và muối trên đường băng giá lạnh, nước, bụi bẩn, chưa kể đến những ngày va vào vết ổ gà trên đường hàng ngày. Các chip, vết trầy xước và bụi bẩn tích tụ và nước có thể dẫn đến ăn mòn và suy giảm tổng thể làm tổn hại các thành phần xe tải và cuối cùng là giảm tuổi thọ của xe. Đặc biệt là các xe bán tải trong công việc tại các công trường xây dựng, xe tải được chế tạo để chịu được các điều kiện khắc nghiệt. Có nhiều cách hiệu quả để giải quyết các tác động của bên ngoài, và chủ sở hữu xe tải hiểu biết rằng lớp phủ chống ăn mòn có thể bảo vệ, có thể giúp bảo vệ đầu tư của họ và kéo dài thời gian làm việc của xe tải.

 

Ăn mòn là gì?

Thường được gọi là ăn mòn điện, rỉ sét gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Mỹ ước tính khoảng 276 tỷ đô la hàng năm để sửa chữa thiệt hại mà nó gây ra. Trong đó, 50 tỷ đô la được ngành vận tải chi cho việc sửa chữa / thay thế phương tiện và cơ sở hạ tầng.

Khi rỉ sét bắt đầu, nó có thể bị loại bỏ hoàn toàn mà không cần thay thế các bộ phận mà nó bị ảnh hưởng. Bí quyết là ngăn chặn nó ngay từ đầu.

 

Các hình thức rỉ sét:

Rỉ sét xảy ra khi các kim loại khác nhau tiếp xúc với nhau và tiếp xúc với chất điện phân. Ở đây, cách thức rỉ sét xuất hiện:

1. Sử dụng kim loại không giống nhau. . .

Mỗi kim loại có tiềm năng ăn mòn, hoặc đánh giá chỉ số anodic. Hai kim loại khác nhau càng được lập chỉ mục, tốc độ gỉ càng nhanh.

2. Hai kim loại phải được chạm để ăn mòn xảy ra.

Với xe tải, bản lề, bậc, khung cửa, giá treo và ốc vít thường có các kim loại khác nhau tiếp xúc.

3. Và tiếp xúc với chất điện phân.

Chất điện phân (nước hoặc muối đường) đóng vai trò là vật liệu dẫn điện, chuyển sự ăn mòn từ kim loại có tính kháng cao hơn sang chất yếu hơn. Các chất điện phân phá hủy nhất là các chất khử đường vì chúng là chất dẫn điện tuyệt vời và dễ dàng tấn công các gầm xe và thân xe tải.

Sản xuất hiện đại tất cả trừ việc sử dụng các kim loại khác nhau; tuy nhiên, điều kiện thúc đẩy ăn mòn vẫn có thể được giảm. Một rào cản chất lỏng hoặc rắn, ví dụ, băng polyetylen, ốc vít tổng hợp, vòng đệm nylon và các vật liệu chèn khác, có thể loại bỏ hoặc cách điện tiếp xúc kim loại với kim loại. Rào chắn cũng ngăn chặn chất điện phân tiếp cận với kim loại và làm chậm sự ăn mòn.

Quá trình ăn mòn phát triển chậm, đôi khi không nhìn thấy và không được chú ý cho đến khi nó quá muộn. Vì vậy, phòng ngừa ăn mòn là rất quan trọng. Thiệt hại ăn mòn có thể đảo ngược; chúng ta cần phải dừng nó trước khi nó bắt đầu.

 

Bảo vệ xe tải

Bảo vệ chống gỉ bắt đầu với việc lựa chọn sơn lót và sơn phủ được sử dụng trong lắp ráp xe tải.

Bảo vệ xe tải của người dùng nên bắt đầu với việc xây dựng Sơn chất lượng hàng đầu cung cấp các nguyên tắc cơ bản của khả năng chống ăn mòn. Lớp phủ tiên tiến cũng có thể giúp chuẩn bị một chiếc xe tải cho vào hoạt động. Hầu hết các nhà xây dựng thân xe tải tập trung vào chất lượng áp dụng một lớp bảo vệ hạng nặng trong quá trình lắp ráp. Lớp sơ cấp đó cung cấp một rào cản hiệu quả về chi phí giữa kim loại cơ chất và chất điện phân và chống lại các mảnh vụn trên đường, chất mài mòn, hóa chất và các loại lạm dụng khác.

Khi đặt hàng một thân xe tải, một loạt các tùy chọn mồi có sẵn; hóa học của mỗi ảnh hưởng đến sức mạnh chống ăn mòn của nó. Epoxy giàu kẽm cung cấp bảo vệ cao cấp như là một phần của hệ thống ba lớp bao gồm sơn lót epoxy hoặc urethane và sơn phủ.

Sơn lót Epoxy thể hiện các đặc tính bám dính và ăn mòn thường làm cho chúng trở thành lựa chọn hàng đầu cho ứng dụng lớp giữa trong hệ thống ba lớp.

Sơn lót polyurethane được sử dụng trong một số ứng dụng cho tốc độ xử lý nhanh và vẻ ngoài mịn màng. Khí hậu, độ ẩm, mưa, tuyết và tuổi thọ dự kiến ​​có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn mồi. Khuyến cáo nên chọn sơn lót dựa trên các kỳ vọng về hiệu suất (so với chi phí), vì hiệu suất rất quan trọng đối với tuổi thọ.

 

Vai trò của lớp phủ chống ăn mòn

Mặc dù lớp phủ thường được liên kết với màu sắc, độ bóng và độ rung, nhưng chúng đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ chống ăn mòn bằng cách bảo vệ lớp sơn lót khỏi bị hư hỏng. Chúng đóng vai trò là tuyến phòng thủ ăn mòn đầu tiên bằng cách làm chậm tác động của nước và muối.

 

Lưu ý

Một số lớp phủ cao cấp sau lắp ráp của ngày hôm nay dựa trên công nghệ polyurea tiên tiến cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn các công thức trước đây. Lớp phủ loại này cung cấp sự bảo vệ lý tưởng cho một khu vực làm việc sử dụng cao bên ngoài xe tải như bảng chạy, bậc thang, giường xe tải và tủ lưu trữ. Các lớp phủ được phun lên và tạo cho thân xe tải và khung xe khả năng chống lại các yếu tố ăn mòn đặc biệt.

Một lớp polyurea aliphatic khô trong vài phút sau khi sử dụng, cung cấp tác động siêu cứng và chống nứt và có thể kéo dài đến 10 năm. Nó cũng có thể được pha màu để phù hơn với nhu cầu. Chủ yếu được áp dụng ở giai đoạn lắp ráp, lớp phủ polyurea cũng có thể được phun lên các phương tiện đã sử dụng.

Bảo vệ không dừng lại với thân xe. Che chắn các bánh bằng các sản phẩm có thể được phun, cuộn hoặc chải dưới giếng bánh xe và trên các khu vực lân cận trong quá trình lắp ráp hoặc sau khi xe tải đã được sử dụng. Một lớp bảo vệ hạng nặng chống lại mối đe dọa thiệt hại liên tục mà các mảnh vụn đường gây ra, các bộ phận bị suy yếu và hư hỏng.

 

Cảnh giác với các lớp sần sùi, nứt nẻ, bong tróc sơn

Sơn phồng rộp, các đốm sần sùi, nứt hoặc nâng và bong tróc lớp sơn xe tải có thể cho thấy sự ăn mòn. Cần kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp hiệu quả nhất về chi phí.

Thường xuyên rửa xe tải bao gồm phun thuốc vào gầm xe, giúp loại bỏ muối và bụi bẩn, và giảm khả năng ăn mòn.

Bình Luận qua Facebook

5.04594 sec| 3053.688 kb